Hà Nội: Tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng dịch vụ trông giữ xe iParkingHà Nội: Kéo dài thời điểm thí điểm ứng dụng Iparking
Sau quãng thời điểm tạm dừng, UBND TP. Hà Nội đã cho phép những cơ quan tiếp tục thực thi thí điểm ứng dụng dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) kể từ ngày 1-10-2019.
Tuy nhiên, đã qua 6 tháng, đến thời điểm này mô hình này vẫn đang bộc lộ không ít bất cập, như thiếu tiện ích, chưa đa dạng hình thức thanh toán..., cần sớm khắc phục.
Một điểm trông giữ ô tô theo mô hình iParking trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).
Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 13 đơn vị được thành phố cấp phép triển khai mô hình iParking, cung ứng chỗ đỗ cho khoảng 11.000 ô tô. Theo đánh giá của ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân (1 trong 13 đơn vị được cấp phép), ứng dụng iParking phục vụ việc tìm điểm đỗ, giao dịch thanh toán phí trông giữ xe đã được nhân dân đón nhận lành mạnh và tích cực.
Về phía doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước, việc kiểm tra, kiểm soát và điều hành doanh thu bảo đảm minh bạch, hạn chế thất thoát…
Đồng cách nhìn về những mặt tích cực mà mô hình này mang lại, song ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ rõ, do dự án đang trong giai đoạn thí điểm và hoàn thành xong nên còn 1 số ít tồn tại, vướng mắc.
Đầu tiên, ứng dụng iParking đang thực hiện các hình thức thanh toán giao dịch qua thẻ ATM/Visa, nạp tiền qua tài khoản. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, ít sử dụng thẻ ngân hàng vì lo ngại về bảo mật và giá trông giữ xe cũng chỉ vài chục nghìn đồng/lượt.
Do đó, doanh nghiệp thường phải ứng tiền trước để nộp vào tài khoản thanh toán hộ qua Cổng thanh toán giao dịch quốc gia (Napas). Vì thế, Công ty kiến nghị cần đa dạng các hình thức thanh toán như qua tin nhắn, tiền mặt, ví điện tử… để tiện nghi cho người sử dụng dịch vụ.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: bãi xe thông minh chi tiết và miễn phí.
Thứ hai, mô hình iParking cũng cần có quy trình vận hành, chế tài xử lý phù hợp, thống nhất. Chẳng hạn, đơn vị trông giữ xe không nhập dữ liệu phương tiện sẽ bị xử phạt thế nào? Hay khách hàng không chịu thanh toán giờ phát sinh phải xử lý như thế nào?... Thực tế, đó là những hành vi gây nhiều khó khăn, lúng túng cho cả đơn vị trông giữ xe và cơ quan quản lý và điều hành.
“Phần mềm còn đơn giản và thiếu các tiện ích hỗ trợ khách hàng” là nhận xét của anh Phạm Thành Trung (tòa nhà B3, chung cư Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) về ứng dụng iParking sau rất nhiều lần sử dụng dịch vụ. Theo anh Trung, ứng dụng iParking giúp tìm kiếm chỗ đỗ xe nhanh.
Tuy nhiên, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần bổ sung tính năng đếm ngược, cảnh báo cho khách khi sắp hết giờ. Như vậy khách có thể chủ động nhắn tin xác nhận có gửi tiếp hay không? Tiện ích này sẽ giúp hạn chế những tranh cãi xung đột không đáng có giữa nhân viên trông giữ và khách hàng.
Ngoài ra hệ thống cũng cần cải sinh với camera giám sát và đo lường để kiểm soát điều hành được các vị trí đỗ xe theo thời điểm thực, tránh tình trạng trên phần mềm báo có vị trí trống nhưng thực tế chỗ đó đã có xe đỗ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát hoạt động tại điểm trông giữ xe công dụng.
Mô hình iParking đưa về không hề ít lợi ích, góp phần từng bước một hình thành hệ thống giao thông thông minh. Thành phố hiện có hơn 700.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh và xe của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. 11.000 chỗ đỗ xe theo phương thức iParking bây giờ mới đáp ứng khoảng 1,5% nhu cầu.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: may quet the chi tiết và miễn phí.
Dư địa cho iParking còn không hề nhỏ, điều quan trọng là các sở, ngành liên quan và Công ty cổ phần Đầu tư CIS (đơn vị cung cấp phần mềm) cần sớm có các chiến thuật khắc phục, từ nâng cấp phần mềm, đa dạng hình thức giao dịch thanh toán đến hoàn thiện hành lang pháp lý... trong đầu tư khai thác để nhân rộng mô hình trên địa bàn Thủ đô.
-sưu tầm-
>>> Nguồn: Mô hình iParking: Mau chóng khắc phục những sai sót
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét