Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện hiệu quả. Tuy vậy điều này thường bị đánh giá thấp dẫn tới những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu hướng không đạt được kết quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các cách đóng gói hàng hóa kém hiệu
quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các palet kém chất
lượng… vấn đề đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó phải trả thêm
cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong ngành dịch vụ vận
chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô cùng phung phí.
Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ so với lượng
hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe tải hơn cần
thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự phát triển vượt
bật của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng hiện tại, nhu cầu
đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe tải cho biết,
hiện nay khoang chứa hàng của họ y hệt như bị “thái hạt lựu” vậy, hầu hết chỉ là
những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi ra tiền, do
đó có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện hàng nhỏ
hơn, tác dụng hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng hàng này thật
sự đưa về công dụng cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên đường và góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện tiến trình đóng hàng để tác dụng hơn.
Mặc dù vậy cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng cách thức đóng hàng nhỏ để mang lại công dụng cao. Số đông là do họ không biết điều đó, một phần là do quy trình hoạt động của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá tinh vi, cho nên quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu kết quả là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu tác dụng là một vấn đề
Phần lớn các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí 1 số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là 1
trong những quá trình của chuỗi cung ứng. do đó họ đánh giá thấp lượng chi phí
có thể tiết kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự
quan liêu trong hoạt động cũng là 1 trong những vấn đề. ngày nay khá nhiều các
bộ phận khác nhau can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ
phận thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế kiến
thiết bao bì và cách thức đóng hàng. Đóng hàng công dụng sẽ tiết kiệm ngân sách
đáng kể cho tiến trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
vấn đề, không ai muốn chịu trọng trách. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
cung ứng có nhiệm vụ trong việc đóng gói hàng hóa thiếu hiệu quả”.
Một
điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng công dụng đó là từ việc
thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Những nhà
vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn trên mỗi chiếc xe tải,
họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với một tuyến phố, đặc biệt là nếu
có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng hiệu quả không phải là trách nhiệm của mình. Mặc dù vậy những thay đổi vừa mới đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng còn nếu không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một chiến thuật hay
cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không
tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Do đó người gửi hàng phải
tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: thứ nhất họ
không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ
cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Mặc dù vậy đây là 1 trong những
con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác
đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều này tiềm ẩn
các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích cỡ hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc này hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác minh cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của không ít công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của Thương mại dịch vụ điện tử đã thay đổi lớn vấn đề này. lúc bấy giờ hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không hề ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ cá biệt, đây là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. vấn đề đó làm cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã hết cân xứng, cho nên vì vậy việc áp dụng phương thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích cỡ kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm khác nhau, giảm bớt không gian trống khi đóng hàng…
Một số công ty sau khi áp dụng các tiến trình cải tiến đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. 1 số công ty lớn còn đang áp dụng các phương án công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quá
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy tính xách tay vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu
về kích thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và liên tục cập nhật thêm cho
các sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn tương đối nhiều những
người gửi hàng không đầu tư cho các bước cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng
hàng thiếu kết quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng kết quả hơn sẽ làm tăng tính
tinh gọn của chuỗi phân phối, rất nhiều người nói về sự tinh gọn này, nhưng
chẳng mấy ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần phải thực hiện kết quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa đẹp, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy vậy việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu các bước này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao tiến trình đóng hàng được. Họ không Làm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem đến. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích đem đến sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng hiệu quả mang lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng hiệu quả hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều đó là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Nâng
cấp dịch vụ chuyển hàng hóa bằng phương pháp gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét