Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Barrier rào chắn vây quanh nhiều con phố ở TP.HCM

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 con đường, những rào chắn này ảnh hưởng không hề nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp cải sinh, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các khu vực này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy vậy, đến nay công trình này vẫn còn dang dở với nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Chi tiết cụ thể, trên đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, khu vực Bến Vân Đồn có năm vị trí. Tương tự, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng xuất hiện rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị thi công đã có lần dựng hàng rào để thi công, sau đó đã tháo dỡ, mặc dù vậy chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong người đầu tư xây cất tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tương tự, nơi rào chắn trên đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến hằng ngày người dân phải chật vật di chuyển hẳn qua đoạn đường này.

 


Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của nhiều hộ dân cư. Theo một số hộ dân sinh sống ở đây, do đường bị rào chắn để thi công nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ lợi nhuận hơn 40 triệu VND/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đồng. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” - một người dân ở đây nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm trước. Trong đó, phần lớn số rào chắn tập trung trên một số tuyến phố ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng phạm luật các quy định về xây cất còn nhiều. Đặc biệt là việc kiến tạo không giấy phép hoặc thi công khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại 1 số công trình, đơn vị xây đắp để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp xuống đường như dự án cải sinh đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc 1 số ít nhà đầu tư tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, tiến trình vận chuyển vật tư làm rơi vãi ra đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng xây cất dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các phương án rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, Lý do xuất hiện nhiều vị trí rào chắn là do các ngành thực hiện xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện giờ khá tinh vi nên khi xây đắp thường bị vướng các công trình ngầm. Do thế, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong thời gian tới, đối với các công trình có thời gian xây dựng trùng lặp trên một đoạn đường cần phải có kế hoạch để phối hợp.

Đồng thời phải tiến hành rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép xây cất khi hoàn thành công tác GPMB. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, cần phải yêu cầu chủ đầu tư giải thích nguyên nhân, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ thực thi phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý kiến tạo trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí thi công, các công trình đang xây cất và dự kiến xây dựng….

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư thực thi cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

>>> Nguồn: Barrier rào chắn bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM











 


 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét